Quạt hút thông gió “biết nói”

Một ngày đẹp trời bạn bước vào phòng tắm và trong lúc đang mài mê kì cọ cơ thể mình thì quạt hút thông gió nhà bạn đột nhiên phát ra âm thanh rè rè. Lúc này bạn cần làm gì để “bắt bệnh” cho quạt hút của mình đây?

Khi quạt hút thông gió “biết nói”


“Nói” ở đây không phải là nói chuyện, mà là âm thanh phát ra khi quạt hút hoạt động. Đối với dòng sản phẩm quạt hút thông gió, đơn vị đo lường âm thanh không phải là decibel mà là sones. Khác với decibel, sone là đơn vị dùng để đo lường độ lớn của âm thanh đồ gia dụng khi hoạt động. Giữa 2 đơn vị này có mối quan hệ với nhau, không chỉ mỗi mức độ âm thanh mà còn là tần số của âm thanh đó.


Đối với nhiệt độ chúng ta thường dùng các đơn vị Fahrenheit, Celsius hoặc Kelvin để đo, còn với âm thanh của máy móc ta dùng sone làm đơn vị chính.

Thang đo tiếng ồn của quạt hút phòng tắm


Thang đo sones có chỉ số bắt đầu từ 0 đến 6, trong đó, các quạt hút trong phòng tắm trên thị trường hiện nay thường có chỉ số mức âm thanh chuẩn là khoảng 0,3 và không tạo ra quá nhiều tiếng ồn khi sử dụng. Tuy nhiên, đối với những quạt hút thông gió được đặt trong các hội trường lớn, phòng họp lớn trong khách sạn hay các tầng hầm để xe thì thường sẽ có chỉ số sone sẽ nằm trong khoảng từ 5 đến 6.

Tại sao quạt hút lại phát ra âm thanh khi sử dụng?

Khi bạn tắm, hơi ẩm trong phòng sẽ cao hơn so với mức bình thường, đòi hỏi quạthút thông gió của bạn phải hoạt động nhiều hơn để đưa bớt lượng hơi nước ra ngoài và đưa không khí bên ngoài vào bên trong phòng, giúp cho bạn tránh bị ngộp thở. Nếu mật độ hơi nước quá cao dẫn đến quạt hút phải hoạt động nhiều và âm thanh phát ra cũng to hơn, đồng thời cũng tốn nhiều điện năng hơn.


Nếu bỗng dưng bạn đang tắm mà nghe quạt hút phòng mình nói chuyện thì đó là việc bình thường nhé.


Đọc thêm:


Previous
Next Post »