Nghịch Lý Pinocchio (Pinocchio Paradox)



Tôi dám cá ai trong chúng ta cũng đều được biết đến bộ phim hoạt hình nổi tiếng của Walt Disney: Chú bé nói dối, Pinocchio. Và trong bộ phim đó có một câu thoại kinh điển của cậu bé, rằng: "Cái mũi của tôi sẽ dài ra ngay bây giờ", và không ai ngờ sau đó câu nói ấy lại trở thành một nghịch lý...


Để tôi giải thích cho, như chúng ta đều biết cái mũi của cậu bé Pinocchio sẽ dài ra khi cậu ấy nói điều gì đó sai sự thật. Vậy nên khi cậu bé nói "Cái mũi của tôi sẽ dài ra ngay bây giờ" thì sẽ có 2 trường hợp xảy ra: nếu mũi cậu bé dài ra chứng tỏ cậu bé không nói dối.. nếu mũi cậu bé không dài ra chứng tỏ cậu bé này đang nói dối, nhưng nếu như thế thì lời nói của cậu ta là xảo trá... như thế mũi của cậu ta sẽ dài ra... nhưng nếu như thế thì câu nói kia lại không phải là lời nói dối... vì thé mũi cậu bé sẽ không dài ra... Và cứ thế vòng luẩn quẩn cứ lặp lại và lặp lại...
Cơ bản là, mũi của cậu bé sẽ dài ra sẽ chứng minh cho câu nói "Cái mũi của tôi sẽ dài ra ngay bây giờ" không phải là lời nói dối, nhưng sau đó cái mũi không thể dài ra trừ phi lời nói của cậu bé là sự thật. 
Nghịch lý Pinocchio xuất hiện vào tháng 2 năm 2001 bởi một cô bé 11 tuổi tên Veronique Eldrigde-Smith, con gái của ông Eldrigde-Smith, chuyên gia trong lĩnh vực Triết học Logic. Bài báo được đăng lần đầu tiên trên tập san Analysis, và nghịch lý Pinocchio nhanh chóng trở thành hiện tượng trên Internet.
"Cái mũi của tôi sẽ dài ra ngay bây giờ" là nghịch lý Pinocchio duy nhất có thể xảy ra khi nói bất cứ điều gì. Chẳng hạn, nếu cậu bé Pinocchio của chúng ta nói rằng "Tôi sẽ hắt xì ngay bây giờ" nhưng cậu bé lại không hắt hơi thì đó là lời nói dối, và cái mũi của cậu bé sẽ dài ra.
Nếu bạn tìm thấy được nhiều bài viết vui về các nghịch lý thì hãy cho tôi biết nhé.
=====================================================
Source: Unknown
Translator: Dương Trịnh Nam
First