Bẫy dầu là gì? Tầm quan trọng của bẫy dầu đối với hoạt động của điều hoà

Chắc hẳn khái niệm “bẫy dầu” vẫn còn khá xa lạ với nhiều người, thậm chí, ngay cả đối với những thợ có tay nghề cao cũng chưa chắc hiểu rõ về tác dụng và ý nghĩa của bộ phận này khi lắp đặt điều hoà. Vì lẽ đó, hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về khái niệm cũng như vai trò của bẫy dầu đối với hoạt động của điều hoà nhé.

dieu hoa Mitsubishi, may lanh Mitsubishi

Thế nào là bẫy dầu?

Đối với thợ lành nghề thì chắc hẳn đều biết khi đặt cục nóng cao hơn cục lạnh từ 3m trở lên bắt buộc phải làm bẫy dầu để tránh gây thiếu dầu (do lốc không hút dầu về). Thông thường, bẫy dầu thường được lắp ở đường hơi về với mục đích để dầu đọng lại nhằm tao ra chênh lệch áp để lốc nén hút về. Ngược lại, nếu trên đường đi (đường gas lỏng) đã có bình tách dầu nằm ngay trong cửa thoát nên thợ chỉ cần đặt đường ống đi thẳng để giảm trở lực chứ không cần bầy dầu.

dieu hoa Mitsubishi, may lanh Mitsubishi

Vậy bẫy dầu đóng vai trò như thế nào đối với hoạt động của điều hoà?

Thông thường, để cho máy hoạt động tốt và ổn định, dàn lạnh sẽ thường phải được lắp đặt cao hơn dàn nóng mới được xem là đúng kĩ thuật. Nhưng đôi khi, do ảnh hưởng của một số vấn đề về vị trí, địa hình không cho phép thì buộc bạn phải chọn vị trí lắp đặt của dàn nóng cao hơn dàn lạnh. Việc này vô hình chung sẽ khiến gas bay hơi hết trong khi dầu sẽ đọng lại và có rất nhiều nguy cơ sẽ chảy ngược lại vào trong dàn lạnh, gây ảnh hưởng đến hoạt động của máy lạnh.

dieu hoa Mitsubishi, may lanh Mitsubishi

Vì thế, để giải quyết vấn đề này, đối với những thợ giàu kinh nghiệm sẽ lắp đặt hệ thống bẫy dầu bằng cách uốn ống dẫn dầu hình chữ U để dầu không chảy ngược lại vào trong dàn lạnh (mặc dù dàn lạnh được lắp đặt ở vị trí thấp hơn). Và cũng nói luôn rằng việc lắp đặt điều hòa đòi hỏi rất nhiều kĩ thuật cũng như tay nghề của thợ làm, chính vì vậy, để đảm bảo điều hòa của bạn được hoạt động ổn định và trơn tru, nếu bạn không rành về kỹ thuật thì tốt hơn hết hãy tìm hiểu kỹ thông tin của các dịch vụ lắp đặt cũng như các chính sách chăm sóc, bảo dưỡng máy lạnh sau khi lắp để chọn được cho mình đơn vị uy tính nhất nhé.

Chúc bạn thành công!
(Nguồn: Mitsubishi)
Previous
Next Post »